Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015


Trong  buổi sinh hoạt  của HH.Gia Đình Phúc Âm Gx. Nam Hòa vào  18 giờ thứ ba trong tuần Bát Nhật Phục sinh, sau khi cộng đoàn cùng công bố và chia sẻ đoạn Tin mừng theo Thánh Gioan  có một vài anh chiị em nêu thắc mắc, tuy không phải là một vấn nạn cho anh Trưởng nhưng cũng gây nên một tranh luận sống động khiền buổi sinh hoạt tăng khí thế và hưng phấn, đó là  thắc mắc của một thành viên : 

Ai là người  được gặp Chúa Phục Sinh trước hết, 

Có người trả lời cứ chiếu vào Kinh cầu chịu nạn thì Đức Mẹ là người đầu tiên gặp Chúa phục sinh (Chúa Giêsu sống lại trước hết đi viếng Đức Mẹ) nhưng lại có người bảo Chúa sống lại thì liền  phá ngục để giải thoát Các Thánh trước, nếu chiếu theo kinh cầu cũng có câu " Chúa Giêsu xuống ngục tổ tông yên ủi Các Thánh,  lại có ý kiến quyết liệt hơn : Đó là Thánh nữ Macdalenna và đây là bài viết rất tâm  đắc cũng chiếu theo Kinh Thánh .
 Vậy xin kính chuyển đế quý vị  quý cha đồng hành cho lời bình chính xác để phiên họp lần kế tiếp anh Trưởng có đáp án chính thức với cộng đoàn và làm cho phong phú thêm tinh thần chia sẻ Lời Chúa.
Sau đây là bài viết của anh Lương Chuyên phụ trách Huấn giáo của GĐPÂ-Nam Hòa cũng là một thành viên Truyền Thông của Gx. Nam Hòa  và Clb-ĐXT-Saigon .
Mời chia sẻ


- - - - - - - - -

Chuyển cho anh,  bài mới : "Tâm tình mùa Phục Sinh 2015"

TÂM TÌNH DÂNG,
         THÁNH NỮ  MACDALA
·        GẶP  GỠ  ĐẦU  TIÊN
      Chúa  Giesu Sống Lại,  gặp gỡ đầu tiên với con người trần thế,niềm vinh dự ấy được trao cho mấy bà mấy chị,những người phụ nữ trong xã hội Do Thái ngày xưa vẫn bị xem là thành phần bị rẻ khinh ! Thế nhưng, Chúa gây Giesu Phục Sinh, lại đi ngược lai truyền thống xã hội và định kiến của người dân  ! Ngài thể hiện sự tôn trọng và yêu thương đặc biệt !
      Quả vậy, Ngài đã đi , trước xu hướng thời đại chúng ta hôm nay từ hơn 2000 năm về trước. Ngài đã nghiễm nhiên trở thành một nhà cách mạng đầu tiên vĩ đại nhất về nhân quyền !
      Cả 3 tác giả Tin Mừng (Ga,Mt và Mc) cùng đề cập đến sự kiện   gặp gỡ  lịch sử nay : Ngay từ giây phút đầu tiên trong vinh quang Phục sinh, Ngài hiện ra đầu tiên với Madala,người phụ nữ khi xưa,chính tay Ngài đã chữa lành các vết thương nơi tâm hồn bà. Để bà trở nên một môn đệ trung kiên tận tình của Ngài, một cái loa sống động rao truyền ơn Cứu Độ Phục Sinh !
      Trong suốt thời gian công khai rao giảng Tin Mừng Nước Trời, có thể nói : chị dõi bước theo Thầy khắp mọi nẻo đường kể cả hành trình Thập giá đau thương ! cho đến tận nơi cuối cùng  là huyệt mộ lạnh lẽo cô đơn! và chỉ lui gót trong não phiền khi tảng đá được đẩy vào che lấp cửa hang  như một sự ngăn cach của không gian ! trong khi đó, mấy đấng nam nhi anh hùng  chui vào lớp vỏ sò bảo vệ an toàn cho bản thân, trốn biệt,người trở lại quê nhà,người tìm đường lánh mặt ! vì quá thất vọng quá hãi hùng vì sợ liên can ! mang theo cả nỗi niềm tuyệt vọng ! “ Chết là hết, chết là chấm dứt “ : Giesu nay đã chết rồi ! còn đâu hy vọng với ngôi vương quyền, Để mà mong đợi ưu tiên, Dành cho Đệ Tử trung kiên Theo Thầy !
      Tình yêu lý lẽ, của trái tim ! khởi đi từ chính con tim mỗi người. và chỉ Tình Yêu mới đáp trả được Tình Yêu !  không thể giải thích được  qua môi miệng ! mà trong chính hành động !
      Trái Tim nơi Đấng Phục Sinh, và những con tim của mấy bà phụ nữ trong Tin Mùng hôm nay, đã hòa chung một nhip đập,
cuốn vào hấp lưc trong quỹ đạo Tình Yêu của Đấng mang tên gọi Tình Yêu !
      Làm nên sự kỳ diệu  nơi con tim người phụ nữ yếu đuối với tên Macdala chỉ hành động mà chẳng cần suy tính như thường tình, giũa đêm khuya khoắt, một mình mang bình dầu thơm đến sưc cho một xác chết đã chôn cất gần 3 ngày, đang trong quá trĩnh thối rữa ! và làm sao một mình mà có thể đẩy được một khói đá ngàn cân để vào thăm Thầy ! chỉ trừ những người điên ! Chúa Giesu lúc sinh thời cũng đã nhiều lần bị coi là dại, là điên. Chỉ vì tiếng gọi của Tình Yêu mới dám hành dộng như vậy ! Yêu,đôi khi cũng cần đến một chut điên một tý liều, Để làm nên sự kỳ diệu của Tình Yêu : “ Thiên Chúa yêu thế gian, đến nỗi đã hiến tặng chính Con Một của mình chết nhục nhã trên Thập Giá,cho sự sống loài người”Mac Da La, cũng là một  môn đệ điên của Thầy Chí Thánh Giesu ! chính vì thế, từ ngày ấy cho đến muôn đời,khi nhắc đến giây phút vinh quang của Chua Phục sinh, thì tên môn đệ diên Macdala cũng gắn liền cùng sự kiện, vì chị là người đầu tiên được diện kiến Chúa Phục sinh, và cũng là người đầu tiên duy nhất cất cao Lời công bố Tin Mừng Phục Sinh :”Mừng vui lên !  Anh em !  Tôi đã gặp THẦY  ! Chúa Sống Lại thật rồi” ……Alleluia !
………….
THÁNH THI  TIN MỪNG PHUC SINH :
    “Mừng vui lên, hỡi muôn lớp cơ binh Thiên Thần trên Trời.
Mừng vui lên,hỡi những Nhiệm Mầu thánh này ! Tiếng loa Cứu Độ hãy vang rền không gian.
Mừng reo lên, chiên công khải hoàn Vua nhân trần.
Và vui lên, hỡi trái đất vui lên, rực rỡ trong ánh huy hoàng chiếu soi, và trong ánh quang vinh Vua muôn đời chói ngời.
Tất cả vũ hoàn hãy vui mừng hân hoan. Được ơn thoát lụy xa miền tối u sầu. Uy nghiêm trong muôn vàn ánh quang
Khắp nơi trong cung điện này, hòa vang lên ngàn muôn tiếng ca reo mừng Vua nhân tran…..” ALLELUIA.  ALLELUIA…./
Jos Luong Chuyên


0 nhận xét :

Đăng nhận xét