Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015



Nhà nguyện tại nghĩa trang Vườn Thánh Gx. Hà Hồi - Hà Nội




Cha chính Hà Hồi Gioan Lê Trong Cung chuẩn bị dâng thánh lễ



Thánh lễ bắt đầu


Quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Hà Hồi hiệp dâng thánh lễ


Cha chủ tế Gioan


Dâng lễ


Bà con trong xứ tham dự thánh lễ


Mọi người đứng gần các ngôi mộ tổ tiên hiệp dâng thánh lễ


Hiệp dâng. . . .




Cây Từ vi, cây Đại thụ trên 100 năm với cây thánh giá trung tâm Vườn thánh


Cha chủ sự giảng thuyết về tín lý "Các Thánh thông công"


Bà con giáo hữu rất tâm đắc và lắng nghe


Ca đoàn phụ trách Thánh ca


Nhiều vị còn đang từ xa đến hiệp dâng thánh lễ


Những người con cháu cũng hiện diện tham dự thánh lễ 


Và không quên đem hương hoa đến cắm nơi phần mộ các Cu


HQ. chụp hình kỷ niệm với cha chính xứ và các người con cháu đang


phục vụ trong giáo xứ tại các ngôi mộ thân nhân
đây là ngôi mộ Cụ Phệrô Nguyễn Văn Quỷ thọ 94 tuổi là ông nội 
và mộ Ô. Phê-rô Nguyễn Văn Vân  hưởng dương 45 tuổi là thân phụ HQ


Đây là ngôi mộ Cụ bà Maria Lê Thị Xuân thân mẫu HQ, 
Cụ sinh 1904 qua đời 1998, thọ 92 tuổi


Ngôi mộ Bà Lang Đảng,chị dâu, qua đời 2011


Các ngưởi con của bà Lang Đảng đứng dâng lễ quanh mộ mẹ


Họ hàng con cháu tại các ngôi mộ thân nhân


HQ. đến thắp nhang tại ngôi mộ người chị họ mới về nhà Cha, thọ 94 tuổi


Cụ Uông Đình Huệ  92 tuổi vẫn khõe mạnh đứng trước mộ thân nhân


Quý bà con dân làng tham dự thánh lễ phài ngồi từ chỗ nền
cây Thánh giá hướng về Nhà Nguyện để hiệp thông cầu nguyện


Các cháu thiếu nhi cũng sốt sắng với người lớn dự thánh lễ đầu năm


Bên trong nhà nguyện nơi cử hành thánh lễ 
vào dịp đầu năm và dịp lễ Các Thánh


Bà con giaó dân ngồi từ chung quanh hướng về nhà nguyện dâng thánh lễ


và ngồi tại vị trí các ngôi mộ thân nhân hiệp lễ để cầu nguyện


tại vị trí các ngôi mộ thân nhân hiệp lễ để cầu nguyện




tạ nền Thánh giá ở trung tâm hướng về nhà nguyện




tại 2 bên đường vào nhà nguyện


tại vị trí các ngôi mộ thân nhân hiệp lễ để cầu nguyện



tại vị trí các ngôi mộ thân nhân hiệp lễ để cầu nguyện



tại vị trí các ngôi mộ thân nhân hiệp lễ để cầu nguyện



tại chân thánh giá trung tâm..


tại vị trí các ngôi mộ thân nhân hiệp lễ để cầu nguyện



tại vị trí các ngôi mộ thân nhân hiệp lễ để cầu nguyện



Đây là 5 ngôi mộ Tổ của Nguyễn Tộc di dời từ beb6 ngoài vào

Altex

Mọi người hướng về nhà nguyện


tại vị trí các ngôi mộ thân nhân hiệp lễ để cầu nguyện



Cộng đoàn vừa rước lễ xong


Quý vị từ trên phố của Hà Nội về dự lễ sốt sắng


Quang cảnh lúc ra về


Lúc ra về


Quý đồng hương gặp gở và chào hỏi nhau sau nhiều năm xa cách


Hình ãnh ngĩa trang Vườn thánh Hà Hồi vẫn in đậm khi ra về


Vườn Thánh Hà Hồi luôn có nhiều loại hoa tươi đẹp để phục vụ
khách xa gần trong các dịp lễ hội hướng tới các bậc tiến nhân
* * * * * * * * * *
THI CA CÔNG GIÁO
* * * * *




Vào lúc 17 giờ 00 ngày 22-2-2015 (mồng 5 Tết Ất Mùi), cha chính xứ Hà Hồi  Gioan Lê Trọng Cung đã chủ sự thánh lề đầu năm cầu cho  Tổ Tiên và Tiên Nhân  tại nghĩa trang Vườn Thánh của giáo xứ Hà Hồi tọa lạc tại cây số 18 dọc theo quốc lộ 1-A thuộc Huyện Thường Tín, tỉnh Hà Đông nay là Thành Phố Hà Nội

Theo truyền thống hàng năm, tất cả bà con giáo hữu xa gần và địa phương, không gia đình nào là khộng có các vị tiền nhân là ông bà cha mẹ qua đời đã được mai táng tại nơi đây, sau biến cố 1954, một phần nửa số người của bà con Hà Hồi  đã di cư vào miền Nam và sau biến cố 1975, một nửa số ngươi cùa bà con Hà Hồi  miền Nam đã bỏ đất nước đi định cư tại nước ngoài nhưng vẫn hướng về cội nguồn và cố gắng tìm về cố hương vào các dịp lễ tết hội hè để có dịp thăm viếng người thân họ hàng và nhất là tìm đến nghĩa trang Vườn Thánh cảnh quang ngập tràn nhang nến hương hoa tại các phần mộ Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ thân nhân, đọc kinh cầu nguyện và nếu lại được dâng thánh lễ và hiệp thông trong tinh thần tín lý  "Các Thánh thông công" thì thật là một hạnh phúc biết chừng nào  vì vậy  Thánh lễ  tại Vườn Thánh buổi đầu Xuân là một dịp để tất cả mọi người  mọi gia đình và dòng tộc gặp gỡ, tập trung tại đây rất là đông đủ không khác gì một lễ hội truyền thống của lễ hội 

Quý nữ tu Nhà dòng Mến Thánh Giá Hà Hồi, Bà con giáo dân và các đoàn thể Công giáo Tiến hành cũng như các thân nhân xa gần ước chừng vào khoảng 500 người đã sốt sắng tham dự thánh lễ tại Nhà Nguyện của Vườn Thánh, có khi vì quá đông họ phải đứng ngay tại ngôi mộ của thân nhân hướng về bàn thờ hiệp dâng thánh lễ rất sốt sắng, trang nghiêm để lắng nghe cha chủ tế Gioan thuyết giảng Tin Mừng trong ngày thật nghiêm túc cũng như để hiệp dâng lên Thiên Chúa lời kinh nguyện cầu cho Tổ Tiên Ông Bà, Cha Mẹ và thân nhân đã đuọc Chúa gọi.

Chúng tôi cũng là những thành phần có nguồn gốc kể trên, vào dịp này cũng đuọc hiện diện
giữa cộng đoàn quê hương, giữa các ngôi cổ mộ của tổ tiên ông bà cha mẹ và những người thân yêu đã được Chúa gọi từ trước và sau 1954 đến nay, không sao ngăn đuọc sự cảm động, bùi ngùi và thương nhớ với người thân yêu  quá cố mà các ngôi mộ quý vị đang hiện diện trước chúng tôi.

Hiệp thông thánh lễ tại Vườn Thánh quê hương Hà Hồi hôm nay, chúng tôi được hạnh ngộ bà con ruột thịt, họ hàng xa gần còn đang sinh sống và có công gìn giữ các phong tục tập quán tốt đẹp của quê hương, gạp gỡ cà quý vị cách đây  trên 60 năm  từ khi còn ngồi học trong lớp Đồng Ấu mà nay mới có dịp hạnh ngộ, những mài tóc xanh đen ngày trước, hôm nay đã cùng ngả sang  trắng có phần muối nhiều hơn tiêu, quý hiền huynh bào đệ cũng người thì nương gậy, kẻ thì 3 chân. . .có vị lại tâm thần bệnh hoạn. . .nhưng mặc dủ ở hoàn cảnh nào, tinh thần giữ đạo và rao truyền Lời Chúa tại quê hương chúng tôi rất đáng khích lệ, cụ thể được thấy rõ như thánh lễ hôm nay. Người sống kẻ chết được nối linh thiêng vào đời (Nhạc TC.Son) và nói theo tín lý công giáo : Giáo hội Lữ hành, Giáo hội Thanh luyện và Giáo hội Vinh quang  :HỘI THÁNH THÔNG CÔNG

Trích một đoạn trong bài viết của Thạch Vinh về Đất Thánh quê tôi đăng trong Lá Thư Đồng Hương số 40 tháng 8-2014
Trở lại chiêm ngắm cây Thánh giá ngất cao, “trơ gan cùng tuế nguyệt”, tôi thấy dưới nền cây Thánh giá này, cha ông chúng ta cho trồng cây cảnh. Đó là cây hoa đại (miền Nam gọi là cây hoa sứ)  và cây hoa tường vi. Người quản trang chỉ cây Thánh giá bảo tôi :”Đây là cây “ĐẠI TỪ BI”.Tôi giật mình suy nghĩ : thì ra cha ông chúng ta đã dùng loài thực vật để nói  với hậu sinh, nhắc nhớ con cháu rằng :”Một vật thể bằng đá, vô tri vô giác này là “CÂY ĐẠI TỪ BI”  đấy ! Hai cây hoa được trồng để làm đẹp cho Vườn Thánh này lai được dùng để gửi một thông điệp, một lời  nhắn vô cùng sâu sắc, thâm thuý và thú vị.
Hồi nhỏ, còn ở quê, hàng năm vào chiều ngày mồng một tháng mười một, lễ các Thánh, tôi vẫn  cùng gia đình và cộng đoàn giáo xứ đến viếng mộ các người thân, thắp nến trên mộ và đọc kinh cầu nguyện cho các NGÀI. Và vào mồng ba Tết nguyên đán hàng năm, vẫn cùng các người thân trong dòng họ đến đây tảo mộ các Vị tiền bối mà thân xác đang an nghỉ nơi đây, dưới lòng đất lạnh. Tôi vẫn vô tư nhìn những cây này . Nó vẫn là nó, nhưng từ hôm nay nó như có một linh hồn, một tên mới, một cách gọi mới, toả sáng lung linh ! Tôi thật sự xúc động, thầm tạ ơn Chúa và thán phục cha ông vì tên gọi mới này.
Năm nay 2014 cũng là năm Vườn Thánh của quê ta mừng Đại thọ cửu tuần đấy.(90 năm thành lập).Chín mươi năm qua với biết bao thăng trầm của lịch sử đất nước, của Giáo hội và của Giáo xứ thân yêu. Bao người đã được sinh ra, bao người đã nằm xuống, đã an giấc ngàn thu, an nghỉ trong Vườn Thánh này, dưới bóng che chở, trong sự âu yếm của  “CÂY ĐẠI TỪ BI” ? Trong 90 năm qua có 30 năm Giáo xứ vắng bóng chủ chăn, nên trong thời gian này “việc chôn cất thiếu nề nếp”, như tiết lộ  của KYGXHH (Kỷ yếu Gx. Hà Hồi ) đã nêu trên. Việc này khiến tôi nghĩ đến câu nói của dân gian  : “Nhà có vàng không bằng làng có cụ” (Cụ đây là Linh mục . Ngày xưa người ta gọi các Linh mục là cụ.NV) . Các giáo xứ khi  thiếu vắng Linh mục coi sóc, đều tìm mọi cách có thể để đạo đạt nguyện vọng lên Đức Giám mục giáo phận  xin bổ nhịệm một cha xứ. Họ năn nỉ, van xin, đòi hỏi : Xin Đức Giám mục cho chúng con một cha xứ. Cha ốm đau, già yếu gì cũng được, miễn là có cha xứ vì, xin nhắc lại : "Nhà có vàng không bằng làng có cụ”.cơ mà !
Tôi miên man  tự hỏi : Sao cây thập tự giá lại được gọi là Thánh giá  và các cụ quê tôi lại bảo con cháu  gọi là :”CÂY ĐẠI TỪ BI”? Cây thập tự giá  là cây gỗ có hai thanh : thanh thẳng đứng và thanh ngang. Người Do Thái xưa dùng cây này để đóng dinh các tử tội và treo lên , bêu xác thân họ lên để làm gương răn đời. Nhưng từ khi Đức Giêsu Kitô chịu khổ hình, chịu đóng đinh, bị treo trên cây thập tự giá, thì cây này được gọi là cây Thánh giá. Giá là cái dùng  để treo. Thánh là được tách riêng ra, dành cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu là Đấng thánh của Thiên Chùa. Ngài đã bị đóng đinh treo  CÂY ĐẠI TỪ BI trên cây thập tự giá, nên cây này được gọi là Thánh giá, vì nó đã treo Đấng Thánh lên.  Còn cây đại từ bi được hiểu là cây đã treo ‘ĐẤNG ĐẠI TỪ BI” trên đó. 





Còn đang viết. ..

0 nhận xét :

Đăng nhận xét