Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015


Hôm nay, Hội Thánh tưởng niệm Chúa Ki-tô 
vào thành Jiêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người.

Vì thế trong  thánh lễ hôm nay cha  Giuse chính  xứ Nam Hòa đã tổ chức  kính nhớ việc Chúa vào thành bằng cuộc rước lá và  với  nghi thức nhập lễ trọng thể trước thánh lễ chính cũng tương tự như đa số các giáo xứ trong TGP.
Từ 4 giờ 30' sáng 29-3-2015 tại chân tượng đài Đức Mẹ La Vang tcủa khuôn viên nhà thờ, cha  Phê-rô Giáo và thầy Phó tế Giuse Trần Hải Giang đã cử hành nghi thức làm phép lá trước cộng đoàn tín hữu tham dự và chủ sự cuộc rước lá có Thánh Giá nến cao dẫn đầu  lên thánh đường kết hợp với  cha chính xứ Giuse Trần Văn Lưu với áo lễ đồng phục đỏ đón ngay tại tiền sảnh và chủ sự cuộc rước tiến lên cung thánh, Sau khi xông hương Bàn Thánh, cha đã đọc lời nguyện nhập lễ và thánh lễ được tiép tục qua 2 bài đọc của Chúa Nhật Lễ Lá, sau đó Thầy Phó tế và 2 viên chức được HĐ-Mục Vụ Gx. đề cử đã đọc bài Tin mừng Mc 14,1-15,47 theo cung cách đối thoại cùa Tuần Thánh rất trang trọng và sốt sắng tại bục giảng được phủ toàn vài màu đỏ đặc biệt 
Sau thánh lễ. ai nấy đều hân hoan ra về với cành lá vừa rước đã được làm phép và lưu giữ tại gia đình để nhắc nhớ đến việc Chúa Giêsu vinh thắng.

Sau đây là một số hình ảnh được ghi nhận trong thánh lễ  
do Jos. Tinh Hoa MV-TT-Gx. Nam Hòa phụ trách






















































* * * * * * * * *
Hình ảnh và bài viết do MV-TT-Gx. Nam Hòa


Mời xem bài viết của Jos. Lương Chuyên Phó Ban TT- Nam Hòa

CHÀO CẢ NHÀ,
Càu chúc ngày Chúa Nhật LẼ LÁ  an vui Thánh Thiện

Chúa Nhật LẼ LÁ 2015    ( Mc.11,1-10 )
“ Vua ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa con “
     Cả 4 tác gỉa Tin Mừng đều đề cập đến một điểm chung : Chúa Giesu đi vao Thành Thánh trong ngày LỄ LÁ Ngài ” ngồi trên lưng lừa con”
     Quả vậy, Người Do Thái thuở xa xưa, coi lừa là phương tiện chuyên chở  duy nhất  khi có việc đi xa . Lừa là một con vật hiền lành chịu đựng! Hình ảnh Chúa đi vào Đền Thánh trong ngày lễ Lá ,ngồi trên lung một con lừa cũng rất bình thường như mọi người dân ngày ấy !
Hình ảnh này gợi nhớ về nhiều hình ảnh trong Cựu Ước…..điển hình nhất là hình ảnh Abraham sát Tế Ixaac con một của mình ! Ngày đó, hai cha con cùng 3 người đầy tớ,  với con lừa chở củi cho lễ hiến Tế ! đoàn lữ hành vượt 3 ngày đường đến nơi Đức Chúa chỉ định, gần đến nơi, ông để lừa và 3 đầy tớ ở lại dưới chân núi, Rồi ông chất củi trên lung Ixaac con mình, ông mang dao và lữa lên núi.Như vậy,Ixaac đã vác củi thay cho con lừa !
   Một con lừa, nhắc nhở về Hy lễ vâng phục đúng như hình ảnh Chúa đi vào Thành Thánh hôm nay ! vì vâng phục Thánh Ý Chúa Cha
   Nếu Hy Lễ Thập Giá là một Mạc Khải vĩ đại, thì hình ảnh Chúa vào thành tren lung lừa con cũng hé mở một phần Mạc khải đó ! Giống như hình ảnh con rắn đồng dương cao trong sa mạc ngày nao, cũng nói lên một Thiên Chúa hiền hòa nhẫn nhục đầy lòng xót thương tha thứ.Ngài chẳng hề luận án ai ! kể cả những ngươi băc tình tội lỗi ! như chinh bản thân tôi và nhiều người trong chúng ta. Đấng ngự đến nhân danh Thiên Chúa là thế đó ! Ai Tin và đón nhận Ngài  thì Ngài ban Ơn Cứu Đô.
    Ngày ấy Chùa vào Thành Thánh để đón nhận một cái chết  đau thương,Ngài ngồi trên lung chú lừa con ! như người dân bình thường
thế mà dân chúng lại đón chào Ngài như một đấng Quân Vương trấn thế : Reo hò mừng rỡ “Vạn Tuế,van vạn tuế con vua Davit,đấng nhân danh Chúa mà đến” Ngược thời gian,nhìn về hiện tình của người dân
Do Thái lúc bấy giờ, Sự khổ đau và nước mắt đã tràn bờ ! nên bùng cháy một niềm hy vọng giải thoat mọi nỗi thống khổ ! đã hình thành một cuộc tôn vương ngoạn mục hôm nay ! Sư kiện này,đã làm méo mó hình ảnh của một Thiên Chúa hiền hòa nhân hậu đầy lòng trắc ẩn với dân Người, Đấng mang danh hiệu “Vua Tình Yêu” Ngài ở giũa dân Ngài hiền lành nhẫn nhục, âm thầm tren lung lừa,chứ không oai hùng
Như dũng tướng trên lung chiến mã oai phong lẫm liệt bách chiến bách thắng với sức mạnh gươm đao hủy diệt !
    Dưới mắt người dân lúc này qua những điều mắt thấy tai nghe hiển nhiên : Kẻ điếc nghe được,người mù nhìn thấy, ké què nhảy nhót như nai, người chết song lại,moi thứ bệnh tật đụng chạm đến Ngài đều tan biến,Satan đối diện cũng phải bỏ ý định ám hại người tức khắc biến ngay !...... và tất cả đều đúng như lời Các Tiên Tri loan báo về Ngài,thế nên dân chúng bắt Ngài lên Ngôi Vua theo ý của họ ! Nhưng “Nước Tôi không thuộc thế gian nay” dân chúng đã lầm !... về hình ảnh và căn tính đích thực của Đấng Cứu độ thế gian !  sự tuyệt vọng gắn liền ngay sau đó vì sự yếu đuồi bất ngờ của Ngài trước quyền lực quan chức Đền Thờ, bi xúi dục hùa theo “hội chứng đám đông” quay giáo giết hại Ngài ! trong ngày thứ sáu định mệnh trên đồi Golgotha. Tieng tung hô vạn tuế vạn vạn tuế vang trời thay bằng những lời phẫn nộ đắng cay : Giết,giết giết đong đinh nó vào Thập giá, Mỉa mai thay !!!
   Mùa Chay Thánh,là thời gian nhìn lai cho mọi Kyto hữu  hôm nay. Xác định lại niềm Tin của mình ! để có thể cảm nhận được rằng : “Vinh Quang chỉ có thể khởi đi tứ con đường Thập Giá mà Chúa chúng ta đã trải qua”
     Xin Chúa cho mỗi người chúng con cũng biết đón nhận những khổ đau trần thế như một cách thức tôi luyện tâm hồn đểcó thể sẵn sàng vác thập giá mình theo chân Chúa đến cùng .
AMEN.
                                                               Jos Lương Chuyen ( Lễ Lá 2015)




0 nhận xét :

Đăng nhận xét